5 lời khuyên của chuyên gia để tập thể dục ngoài trời an toàn trong lần nắng nóng


Cho dù bạn đang đi bộ đường trường, chạy bộ hay đạp xe, nhảy dây… trong thời tiết nóng bức, việc gắng sức ở ngoài trời với nhiệt độ cao sẽ làm nâng cao khả năng mất nước và các tình trạng liên quan đến nhiệt như say nắng.

Tập thể dục trong nhiệt độ cao có thể dẫn đến mệt mỏi, khơi nguồn cho nhiều bệnh tật và chấn thương nặng hơn. tất nhiên, với vấn đề này, nó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện của bạn“, Tiến sĩ Jeffrey Aldous, giáo viên cao cấp về sinh lý luyện tập tại Đại học Bedfordshire cho biết.

5 lời khuyên của chuyên gia để tập thể dục ngoài trời an toàn trong lần nắng nóng - Ảnh 1.

May mắn thay, có một số cách chẳng khó khăn để thích nghi với cái nóng. Biết chúng là gì sẽ cam kết rằng thời tiết nắng nóng sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc sự an toàn của bạn nếu bạn chọn tập thể dục trong một đợt nắng nóng“.

Bạn có thể chuẩn bị nhất định trước khi ra khỏi nhà, chẳng hạn như biết phải mặc gì khi đi bộ đường trường trong thời tiết nắng nóng, Tuy nhiên Aldous đã đưa ra 5 mẹo sau để giữ an toàn khi bạn ra ngoài trời trong các ngày đến.

1. Giữ đủ nước

Do nhiệt độ cao, bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường ngay cả khi bạn không di chuyển, và điều đó có nghĩa là bạn sẽ mất cả chất lỏng và chất điện giải. Thậm chí đừng nghĩ đến việc rời khỏi nhà mà không có chai nước bên mình. Aldous khuyên bạn nên uống 2-3 lít nước trong ngày để giữ đủ nước và xài đồ uống thể thao để bổ sung lượng carbohydrate và chất điện giải.

5 lời khuyên của chuyên gia để tập thể dục ngoài trời an toàn trong lần nắng nóng - Ảnh 2.

nếu bạn có thể ghi lại trọng lượng cơ thể của mình, cả trước và sau khi tập thể dục, hãy cố gắng tiêu thụ 1-1,5 lít nước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể bị mất. Khi bị mất nước, tim của bạn sẽ cần phải làm việc nhiều hơn vì độ nhớt của máu tăng lên, khiến máu trở nên dính hơn và khó bơm máu đi khắp cơ thể hơn“.

2. Tưới nước lên đầu

nếu bạn đang ở ngoài trời nắng nóng, Aldous khuyên bạn nên mang theo nước để dội lên cổ và đầu của bạn, hoặc nếu bạn cắm trại trong thời tiết nóng, hãy dựng lều của bạn gần nguồn nước để bạn có thể thường xuyên dội một ít nước vào mình.

Thay vì giảm nhiệt độ cơ thể trong quá trình chạy, vấn đề này có thể giúp giảm nhận thức của bạn về nhiệt. vấn đề này làm cho bạn cảm giác mát mẻ và thoải mái hơn trong nhiệt độ nóng“, ông giải thích.

5 lời khuyên của chuyên gia để tập thể dục ngoài trời an toàn trong lần nắng nóng - Ảnh 3.

3. Chậm lại

nếu bạn đang tham gia một môn thể thao tốc độ nhanh như chạy, bất kể mục tiêu hiệu suất bây giờ của bạn là gì, Aldous khuyên bạn nên giảm tốc độ và tạm thời đổi thay kỳ vọng của mình về tốc độ và chặng đường chạy, vì sự an toàn của chính bạn.

Một đợt nắng nóng không phải là lúc để cố gắng lập kỷ lục 5km của bạn. Tập thể dục trong nhiệt độ cao làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và nếu bạn giảm tốc độ, sự tăng (nhiệt) này sẽ ít rõ rệt hơn, cho phép bạn tiếp tục tập thể dục trong toàn bộ khoảng cách hoặc thời lượng trong lịch trình luyện tập của bạn. Hãy suy nghĩ lại về thời gian và khoảng cách mà bạn muốn xài, vì nắng nóng kéo dài có thể siêu nguy hiểm!“, Aldous cảnh báo.

4. Tránh những thời điểm nóng nhất trong ngày

nếu bạn có một xíu linh hoạt trong lịch trình của mình, hãy cố gắng không tập thể dục vào thời gian nóng nhất trong ngày, thường là buổi trưa chiều và thay vào đó hãy ra ngoài khi trời mát hơn vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Nhiệt bức xạ trực tiếp từ mặt trời tăng cao nhất vào buổi trưa chiều và thấp hơn vào buổi sáng sớm hoặc ban đêm. vấn đề này sẽ làm giảm căng thẳng sinh lý trên cơ thể bạn khi tập thể dục“, Aldous giải thích.

5. Chọn một tuyến đường có bóng râm

lựa chọn an toàn nhất là tránh hoạt động gắng sức trong lần nắng nóng, Tuy nhiên nếu cuộc chạy của bạn thực sự không thể chờ đợi được thì Aldous khuyên bạn nên lên kế hoạch cẩn thận cho quy trình của mình.

Hãy tìm những khu vực có bóng râm, nơi nhiệt lượng trực tiếp từ mặt trời sẽ thấp hơn. Tìm những khu vực có gió có thể giúp loại bỏ các hạt mồ hôi xuất hiện trên da của bạn và duy trì sự mất nhiệt do bay hơi“.

5 lời khuyên của chuyên gia để tập thể dục ngoài trời an toàn trong lần nắng nóng - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Advnture, MSN

https://kenh14.vn/5-loi-khuyen-cua-chuyen-gia-de-tap-the-duc-ngoai-troi-an-toan-trong-dot-nang-nong-20220620102530676.chn


— Nguồn: Cafef —

Tổng Quan Thị Trường

Tin Mới