Trẻ không ngủ đủ giấc có ít chất xám hơn


 Trẻ không ngủ đủ giấc có ít chất xám hơn - Ảnh 1.

Trẻ ngủ dưới 9 giờ một đêm có ít chất xám hơn.

Đây là kết quả trong một nghiên cứu mới được dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Trường Đại học Y khoa Maryland (UMSOM) (Mỹ).

Những khác biệt này tương quan với các vấn đề sức khỏe tâm thần, như trầm cảm, lo lắng và hành vi bốc đồng ở người thiếu ngủ. Ngủ không đủ giấc cũng có liên quan đến những khó khăn về nhận thức, gồm: Trí nhớ, khả năng giải quyết vấn đề và ra quyết định. Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health.

Học viện Y học Giấc ngủ Mỹ khuyến cáo, trẻ nhỏ từ 6 – 12 tuổi cần ngủ từ 9 – 12 giờ mỗi đêm để tăng cường sức khỏe tối ưu. đến nay, chưa có nghiên cứu nào kiểm tra ảnh hưởng lâu dài của việc ngủ không đủ giấc đối với sự phát triển nhận thức thần kinh của lứa tuổi thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu được thu thập từ hơn 8.300 trẻ nhỏ từ 9 – 10 tuổi. Họ kiểm tra hình ảnh MRI, hồ sơ y tế và khảo sát những người chơi cũng như phụ huynh. quy trình được lặp lại khi trẻ 11 – 12 tuổi.

“Chúng tôi phát hiện, những trẻ ngủ không đủ giấc (ít hơn 9 giờ mỗi đêm) có ít chất xám hơn. So với bạn cùng lứa, trọng lượng một số vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát sự chú ý, trí nhớ ở những trẻ này cũng nhỏ hơn.

Những khác biệt này vẫn tồn tại sau hai năm”, tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Ze Wang – chuyên gia về X quang chẩn đoán và Y học hạt nhân tại UMSOM, cho biết.

Đây là một trong các phát hiện đầu tiên chứng minh ảnh hưởng lâu dài của việc thiếu ngủ đối với phát triển nhận thức thần kinh ở trẻ nhỏ. Theo Tiến sĩ Wang và các đồng nghiệp, nghiên cứu có thể hỗ trợ đáng kể cho các khuyến nghị hiện giờ về giấc ngủ ở trẻ nhỏ.

trong các nhận xét tiếp tục, nhóm nghiên cứu phát hiện, những người chơi ngủ đủ giấc có xu hướng dần ngủ ít hơn trong vòng hai năm. điều này là bình thường khi trẻ bước sang tuổi thiếu niên. trong khi đó, nhóm ngủ ít không đổi thay nhiều về số giờ ngủ.

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến khích các phụ huynh thúc đẩy thói quen ngủ tốt ở trẻ. trong đó, việc ngủ đủ nên trở thành ưu tiên của gia đình. Thêm vào đó, trẻ cần tuân thủ thói quen ngủ đều đặn, tham gia hoạt động thể chất trong ngày, hạn chế thời gian dùng dụng cụ công nghệ một giờ trước khi đi ngủ.

Theo MedicalXpress


— Bài Viết theo Cafef —

Tổng Quan Thị Trường

Tin Mới