Bí quyết này để ngủ ngon trong chưa đầy 2 phút, nửa đêm tỉnh giấc vẫn ngủ lại ngon lành


Giấc ngủ dài 6-8 tiếng là điều quan trọng để cam kết cơ thể khỏe mạnh và hoạt động tốt. Song một số người có thể phải trải qua hàng giờ, lăn lộn trên giường và thử các cách khác nhau để cố gắng chìm vào giấc ngủ.

một trong các mẹo ngủ nhanh được lan truyền rộng rãi là phương pháp ngủ quân sự. Trường đào tạo tiền bay của Hải quân Mỹ đã tạo ra thói quen, hỗ trợ phi công có thể ngủ ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào đi trong vòng vỏn vẹn 2 phút.

Đề cập đầu tiên về kỹ thuật ngủ này bắt nguồn từ một cuốn sách xuất bản năm 1981, có tựa đề “Thư giãn và chiến thắng: hiệu suất vô địch”. Gần đây, nó thu hút trở lại nhờ video hướng dẫn thu hút hơn 10,6 triệu lượt xem của Justin Agustin, huấn luyện viên thể hình.

Kỹ thuật này cho phép bạn “làm dịu cơ thể và thư giãn một cách có hệ thống, hỗ trợ từng bộ phận của cơ thể từ đầu đến chân ‘chìm vào giấc ngủ'”.

Bí quyết này để ngủ ngon trong chưa đầy 2 phút, nửa đêm tỉnh giấc vẫn ngủ lại ngon lành - Ảnh 1.

Kỹ thuật ngủ 2 phút được lan truyền rộng rãi nhờ Justin Agustin. Ảnh: Justin Agustin.

phương pháp “ngủ quân sự” gây sốt

Do được phát triển trong quân đội, phương pháp 2 phút này còn được gọi là phương pháp ngủ quân đội. Justin Agustin giải thích rằng kỹ thuật 2 phút gồm có 2 bước.

Bước thứ nhất kiêm điều kiện tiên quyết của kỹ thuật là thư giãn. Anh thể hiện việc thư giãn mắt, má, hàm và tập trung vào hơi thở, kế tiếp di chuyển xuống cổ, vai. tiếp sau nữa là cánh tay buông lỏng sang hai bên, gồm có cả bàn và các ngón tay. 

Justin Agustin hướng dẫn người xem tưởng tượng đến một cảm giác ấm áp, đi từ đỉnh đầu đến đầu ngón tay. Anh cho biết cần hít thở sâu, thả lỏng các cơ từ ngực xuống chân, kế tiếp hình dung lại cảm giác ấm áp đó, Tuy nhiên lần này là đi từ tim xuống tận ngón chân.

Huấn luyện viên thể hình lưu ý các bạn cần hít thở sâu, từ từ và cam kết vai, tay được thư giãn.

Bước thứ hai là giải phóng tâm trí khỏi căng thẳng. Justin Agustin khuyến khích các bạn nghĩ đến hai tình huống: Nằm trong chiếc ca nô chỉ có nước hồ trong vắt hoặc nằm trên võng nhung đen trong căn phòng tối đen như mực.

Bí quyết này để ngủ ngon trong chưa đầy 2 phút, nửa đêm tỉnh giấc vẫn ngủ lại ngon lành - Ảnh 2.

Huấn luyện viên thể hình khuyến khích các bạn nghĩ đến hai tình huống để giải toả tâm trí. Ảnh: Metro.

Theo lời hướng dẫn của Justin Agustin, bất kỳ lúc nào khi bạn bắt đầu nghĩ về điều gì khác hoặc bị phân tâm, hãy lặp lại cụm từ này trong 10 giây: “Đừng suy nghĩ, đừng suy nghĩ, đừng suy nghĩ”.

Nếu thực hiện đúng, kỹ thuật này có thể hỗ trợ bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Các phi công đã mất khoảng 6 tuần luyện tập để thành thục phương pháp ngủ quân sự. Nó vẫn hiệu quả nếu các bạn cà phê và có tiếng ồn xung quanh. Theo Healthline, phương pháp này thậm chí có hiệu quả đối với những người cần ngủ ngồi.

Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật 2 phút

Nhiều người không tin vào kỹ thuật này. Song Tiến sĩ Sanjeev Kothare, chuyên gia về giấc ngủ và trưởng khoa thần kinh nhi khoa tại Trung tâm Y tế trẻ em Cohen ở New York (Mỹ), nói rằng bạn có thể tự luyện ngủ nhanh hơn bằng kỹ thuật này.

Tiến sĩ Sanjeev Kothare chia sẻ ông cũng hướng dẫn bệnh nhân ngủ theo kỹ thuật này. Thêm vào đó ông cho biết có hai nguyên tắc quan trọng cần ghi nhớ khi huấn luyện não đi vào giấc ngủ.

Chuyên gia đưa lời khuyên đừng cố gắng chìm vào giấc ngủ khi bạn không mệt mỏi. Thay vào đó, Sanjeev Kothare nói: “Khiến cơ thể mệt mỏi hoặc cảm giác buồn ngủ”. Tuy nhiên, việc này không áp dụng cho quân đội khi họ cố gắng ngủ vào những lúc căng thẳng.

Đối với bệnh nhân mất ngủ thông thường, Sanjeev Kothare khuyên họ không đi ngủ sớm và chỉ đi ngủ vì đã buồn ngủ. “Đừng làm các hoạt động khác như đọc sách hoặc xem TV, những thứ đó khiến bạn liên tưởng đến giấc ngủ và không tốt. Hình ảnh giường nên là thứ gắn liền với giấc ngủ”.

Bí quyết này để ngủ ngon trong chưa đầy 2 phút, nửa đêm tỉnh giấc vẫn ngủ lại ngon lành - Ảnh 3.

Việc giữ cho cơ thể thư giãn là điều kiện tiên quyết để nhanh chìm vào giấc ngủ. Ảnh: Healthline.

Theo Today

https://cafef.vn/bi-quyet-nay-de-ngu-ngon-trong-chua-day-2-phut-nua-dem-tinh-giac-van-ngu-lai-ngon-lanh-20220406155628357.chn


— Bài viết lấy từ Cafef —

Tổng Quan Thị Trường

Tin Mới